Kiến thức

[Tư vấn] Chọn mua mắt kính chống ánh sáng xanh phù hợp

21:00 | 12/12/2034
Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại mắt kính chống ánh sáng xanh, với những mức giá bán khác nhau. Vậy sự khác nhau đó là gì, loại mắt kính chống ánh ánh sáng xanh nào phù hợp với bạn?

1. Mắt kính chống ánh sáng xanh là gì?

Mắt kính chống ánh sáng xanh là mắt kính có lớp phủ trên bề mặt mắt kính cản trở hoặc kiểm soát ánh sáng xanh có hại đi vào mắt.

2. Phân loại mắt kính chống ánh sáng xanh

Hiện nay, mắt kính chống ánh sáng xanh được chia làm 2 dòng sản phẩm với 2 công nghệ khác nhau là: mắt kính cắt ánh sáng xanh (blue cut)mắt kính kiểm soát ánh sáng xanh (blue control) Muốn hiểu được 2 dòng sản phẩm này khác nhau như thế nào, chúng ta phải hiểu rõ về ánh sáng xanh.

2.1. Ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng mà chúng ta nhìn thấy là tổng hợp của vô số ánh sáng đơn sắc có bước sóng từ 380nm (nano mét) đến 760nm, với các màu đặc trưng: đỏ, vàng, cam, lục, lam, chàm, tím. Ánh sáng xanh là một phần của ánh sáng nhìn thấy được, có bước sóng từ 380nm đến 500nm. Tức là nằm trong các dài màu: tím, chàm, lam và một phần màu lục.
MÀU SẮC BƯỚC SÓNG  
Tím (Violet) 380 - 420 nm Ánh sáng xanh 380 nm - 500 nm
Chàm (Indigo) 420 - 450 nm
Lam (Blue) 450 - 490 nm
Lục (Green) 490 - 570 nm
Vàng (Yellow) 570 - 590 nm
Cam (Orange) 590 - 630 nm
Đỏ (Red) 630 - 760nm
Ánh sáng xanh là loại ánh sáng có bước sóng ngắn nhất trong ánh sáng nhìn thấy được, là phần ánh sáng có năng lượng cao và được chứng minh là có nhiều tác hại đến đôi mắt của con người. Ánh sáng mặt trời là nguồn ánh sáng xanh chính, nhưng cũng có nhiều nguồn ánh sáng xanh trong nhà do con người tạo ra, bao gồm: đèn huỳnh quang, đèn LED, màn hình TV, điện thoại, máy tính. Thực chất, cường độ ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại, máy tính, thấp hơn nhiều cường độ ánh sáng xanh trong ánh sáng mặt trời. Nhưng vì chúng ta đặt điện thoại, máy tính ở cự ly gần đôi mắt trong thời gian dài, nên nhiều chuyên gia lo ngại về tác động lâu dài của ánh sáng xanh đối với sức khỏe của mắt.

2.2. Có mấy loại ánh sáng xanh?

Nghiên cứu khoa học chia ánh sáng xanh ra làm 2 loại: ánh sáng xanh tím (blue violet) và ánh sáng xanh ngọc (blue turquoise), với tác hại và lợi ích khác nhau. Ánh sáng xanh tím (blue violet) là phần ánh sáng có bước sóng từ 380nm đến 450nm. Được chứng minh là có nhiều tác hại cho đôi mắt như: bệnh thoái hóa điểm vàng, gây nhức mỏi mắt, rối loạn giấc ngủ. >>Xem thêm: những tác hại của ánh sáng xanh với đôi mắt Ánh sáng xanh ngọc (blue turquoise) là phần ánh sáng có bước sóng từ 450nm đến 500nm. Được chứng minh là có ích lợi cho sức khỏe như: điều hòa giấc ngủ, tăng trí nhớ, tỉnh táo hưng phấn.
ÁNH SÁNG BƯỚC SÓNG TÁC DỤNG
Ánh sáng xanh tím 380 - 450 nm Gây nhức mỏi mắt, rối loạn giấc ngủ, bệnh thoái hóa điểm vàng
Ánh sáng xanh ngọc 450 - 500 nm Tăng trí nhớ, điều hòa giấc ngủ, tỉnh táo hưng phấn

2.3. Đặc điểm hai loại mắt kính chống ánh sáng xanh

Mắt kính chống ánh sáng xanh được chia làm 2 loại: cắt bỏ (blue cut) và kiểm soát (blue control). Mắt kính cắt ánh sáng xanh (blue cut): có lớp phủ ngăn toàn bộ ánh sáng xanh (cả ánh sáng xanh ngọc và ánh sáng xanh tím). Sản phẩm mắt kính điển hình: V-idol Blue Cut, Chemi U6 Blue Cut. Mắt kính kiểm soát ánh sáng xanh (blue control): có lớp phủ ngăn cản ánh sáng xanh tím, nhưng vẫn cho ánh sáng xanh ngọc đi qua. Sản phẩm mắt kính điển hình: Essilor Crizal Prevencia, Hoya Stellify Blue Control.

3. Mắt kính chống ánh sáng xanh có giúp mắt đỡ mỏi?

Những nghiên cứu về ánh sáng xanh đã được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới, nhiều người đeo kính chống ánh sáng xanh sau một thời gian đều cải thiện được các tình trạng như nhức mỏi mắt, rối loạn giấc ngủ, suy giảm trí nhớ. Đeo mắt kính chống ánh sáng xanh giúp giảm cảm giác mệt mỏi, căng thẳng khi ngồi làm việc trước màn hình máy tính hay xem điện thoại quá lâu nữa. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng đeo kính chống ánh sáng xanh thực sự giúp mắt đỡ mỏi.

4. Các thương hiệu mắt kính chống ánh sáng xanh tốt nhất

Trên thị trường hiện nay có rất thương hiệu mắt kính khác nhau, nhưng với dòng sản phẩm mắt kính chống ánh sáng xanh, Kính mắt Bích Ngọc đưa ra 3 gợi ý cụ thể cho bạn như sau:

a) Mắt kính chống ánh sáng xanh Zeiss DuraVision BlueProtect

Carl Zeiss là thương hiệu, là niềm tự hào của người Đức trong lĩnh vực quang học. Tập đoàn này không chỉ sản xuất mắt kính, mà họ là TOP của thế giới trong chế tạo các hệ thống quang học, thiết bị ytế, dụng cụ đo lường với hơn 170 năm danh tiếng! Mắt kính Zeiss DuraVision BlueProtect sở hữu chất lượng quang học cao cấp & công nghệ kiểm soát ánh sáng xanh (chỉ lọc ánh sáng xanh tím và cho ánh sáng xanh ngọc đi qua) là sản phẩm được đánh giá rất cao về chất lượng. Mức giá bán: từ 1.298.000đ

b) Mắt kính chống ánh sáng xanh Essilor Crizal Prevencia

Essilor là thương hiệu mắt kính nổi tiếng ở Pháp. Đây là thương hiệu dẫn đầu thế giới về số lượng mắt kính bán ra hàng năm. Sản phẩm của Essilor luôn nổi bật bởi công nghệ hiện đại, chất lượng đã được khẳng định. Mắt kính Essilor Crizal Prevencia được sản xuất với công nghệ kiểm soát ánh sáng xanh là dòng sản phẩm rất được ưa chuộng của thương hiệu này. Mức giá bán: từ 1.238.000đ

Mắt kính Essilor Crizal Prevencia kiểm soát ánh sáng xanh

c) Mắt kính chống ánh sáng xanh Hoya Stellify Blue Control

Hoya là thương hiệu mắt kính trứ danh của Nhật Bản, vốn được biết đến là đất nước có nền công nghiệp phát triển bậc nhất. Theo đó mà mắt kính Hoya cũng được thừa hưởng dây chuyền sản xuất tiên tiến bậc nhất, mắt kính chất lượng được nhiều người tin dùng. Hiện nay,  mắt kính Hoya Stellify Blue Control được phân phối tại Kính mắt Bích Ngọc với chính sách 1 đổi 1 trong 1 năm với sản phẩm lỗi từ nhà sản xuất. Mức giá bán: từ 1.220.000đ

Mắt kính Hoya Stellify Blue Control kiểm soát ánh sáng xanh

LƯU Ý: khi đi cắt kính, bạn hãy kiểm tra kỹ bao gói mắt kính, và theo dõi quá trình mài lắp vào gọng kính, để an tâm không bị đánh tráo sản phẩm (vì sau khi mài lắp xong, mắt kính rất khó phân biệt về thương hiệu và chiết suất).

5. Giá bán mắt kính chống ánh sáng xanh

Giá bán của mắt kính chống ánh sáng xanh cũng như giá của nhiều mắt kính khác, đều phụ thuộc vào công nghệ, thương hiệu và cả chiết suất mà bạn lựa chọn. Trung bình giá một cặp mắt kính chống ánh sáng xanh chất lượng rơi vào khoảng 1.000.000 - 3.000.000 đ và > 3.000.000đ. Tùy vào độ cận và nhu cầu sử dụng thực tế mà người dùng có thể lựa chọn mắt kính chiết suất phù hợp.

Bảng giá mắt kính chống ánh sáng xanh theo thương hiệu và chiết suất

CHIẾT SUẤT THƯƠNG HIỆU GIÁ BÁN
1.56 Zeiss DuraVision Blue Protect 1.298.000 đ
Essilor Crizal Prevencia 1.238.000 đ
1.60 Hoya Stellify Blue Control 1.220.000 đ
Zeiss DuraVision Blue Protect 2.398.000 đ
Essilor Crizal Prevencia 2.278.000 đ
1.67 Zeiss DuraVision Blue Protect 3.698.000 đ
Essilor Crizal Prevencia 3.468.000 đ
Chiết suất của mắt kính là chỉ số đặc trưng cho khả năng khúc xạ ánh sáng của vật liệu làm nên nó. Mắt kính có chiết suất càng cao thì khả năng bẻ gãy ánh sáng càng mạnh. Ở độ cận cao, mắt kính có chiết suất càng cao thì càng mỏng, càng nhẹ, càng phẳng và có giá bán cũng càng đắt. Hiện nay loại vật liệu được sử dụng phổ biến trong sản xuất mắt kính là nhự High Index Plastic. Các chiết suất mắt kính phổ biến gồm có: 1.56, 1.60, .167, 1.74. Việc bạn nên sử dụng loại mắt kính có chiết suất nào, phụ thuộc vào độ cận – viễn của bạn là cao hay thấp.

Bảng: Độ cận và chiết suất mắt kính phù hợp

ĐỘ CẬN CHIẾT SUẤT MẮT KÍNH
0 - 2.50 1.56, 1.60
2.75 - 3.50 1.60, 1.67
3.75 - 7.00 1.67, 1.74
≥ 7.25 1.74
Những người không bị cận thị, có thể sử dụng mắt kính không độ, có tính năng chống ánh sáng xanh để bảo vệ mắt khi làm việc với máy tính, điện thoại. [elementor-template id="7800"]

6. Đặc điểm của mắt kính chống ánh sáng xanh

Vì ánh sáng nhìn thấy trong tự nhiên là tổng hợp của vô số ánh sáng đơn sắc, với các màu đặc trưng: đỏ, vàng, cam, lục, lam, chàm, tím. Nhưng khi đeo mắt kính chống ánh sáng xanh, một phần ánh sáng nhìn thấy được đã bị cản bên ngoài mắt kính. Nên hình ảnh nhìn qua mắt kính chống ánh sáng xanh sẽ bị ngả nhẹ sang màu vàng (không đáng kể). Về đặc điểm nhận diện: cách đơn giản nhất để nhận biết mắt kính chống ánh sáng xanh, đó là vì cản lại tia sáng xanh nên ánh sáng phản chiếu trên mắt kính sẽ có màu sắc rất đặc trưng ( thường là xanh ngọc hoặc xanh tím).

Trên bề mặt mắt kính sẽ phản chiếu lại ánh sáng màu xanh tím giống như trong ảnh

LƯU Ý: khi đi cắt kính, bạn hãy kiểm tra kỹ bao gói mắt kính, và theo dõi quá trình mài lắp vào gọng kính, để an tâm không bị đánh tráo sản phẩm (vì sau khi mài lắp xong, mắt kính rất khó phân biệt về thương hiệu và chiết suất).

7. Video demo thực tế về mắt kính chống ánh sáng xanh.

>>THAM KHẢO NGAY: Cắt kính cận giá bao nhiêu thì phù hợp? Kính mắt Bích Ngọc chỉ sử dụng các sản phẩm mắt kính chính hãng, quy trình dịch vụ công khai minh bạch, tận tâm với khách hàng. ✓ Bảo hành 1 đổi 1 trong vòng 1 năm đối với lỗi sản phẩm (gọng kính và mắt kính) ✓ Minh bạch tuyệt đối, toàn bộ quá trình mài lắp kính được công khai để khách hàng giám sát ✓ Cố vấn chuyên môn TS.Trịnh Thị Bích Ngọc, nguyên Phó Giám Đốc Bệnh Viện Mắt Hà Nội ✓ Miễn phí vệ sinh, thay ốc, đệm mũi, nắn chỉnh gọng kính, sửa chữa cơ bản trọn đời sản phẩm

Nguồn: Kính Mắt Bích Ngọc

[elementor-template id="12770"]
Quý khách vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ ngay!

MẮT KÍNH CHÍNH HÃNG

QUY TRÌNH MINH BẠCH

CHUYÊN GIA ĐẦU NGÀNH

DỊCH VỤ CHUYÊN NGHIỆP

Call Zalo Messenger