Mở cửa: 8h30 - 19h |||

Nhóm 21+ thực phẩm tốt cho đôi mắt cận thị

"Cận thị nên ăn gì, loại thực phẩm nào tốt cho người cận thị là những vấn đề được đông đảo người mắc bệnh cận thị quan tâm".

I/ Các nhóm thực phẩm tốt cho mắt

► Beta-Carotene được cơ thể hấp thu và chuyển hoá thành VITAMIN A tốt cho võng mạc, giúp các bộ phận khác bên trong mắt hoạt động tốt, tăng cường sức khoẻ cho mắt và bảo vệ thị lực. Nếu thiếu vitamin A sẽ sinh ra bệnh khô mắt, chứng quáng gà, có khi nặng đến mức không nhìn rõ được khi trời mờ tối.
► Hàm lượng VITAMIN C trong mắt nhiều hơn rất nhiều lần so với trong máu. Khi tuổi tác gia tăng, hàm lượng vitamin C giảm rõ rệt, nếu không được bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý, lâu dần thuỷ tinh thể sẽ bị biến đổi. Do đó, vitamin C có ảnh hưởng đến việc ngăn ngừa các bệnh về cườm mắt.
► VITAMIN E, LUTEIN & ZEAXATHIN cùng với KẼM là các chất chống oxy hoá. Mật độ sắc tố của tế bào càng dày đặc thì càng bảo vệ võng mạc mắt tốt hơn, như thế sẽ làm giảm nguy cơ bị thoái hoá điểm vàng và đục thủy tinh thể ở người cao tuổi.
► Cá ngừ, cá hồi và các loại dầu thực vật rất giàu OMEGA-3. Đây là loại axit béo được tìm thấy có tác dụng duy trì độ ẩm thiết yếu cho mắt, ảnh hưởng đến việc ngăn ngừa hội chứng khô mắt, nhất là đối với những người phải làm việc với máy vi tính hoặc sử dụng kính áp tròng.
1 chế độ ăn uống đầy đủ, bổ sung xen kẽ thay đổi các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và dưỡng chất tốt cho mắt, đồng thời kết hợp chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý cùng với việc khám mắt định kỳ 6 tháng/1 lần giúp mắt luôn sáng khỏe.

th%E1%BB%B1c%20ph%E1%BA%A9m%20t%E1%BB%91t%20cho%20m%E1%BA%AFt1

wAAACH5BAEKAAAALAAAAAABAAEAAAICRAEAOw==

II/ Nhóm 21 thực phẩm tốt cho mắt cận thị

1. Rau lá xanh
Các loại rau lá xanh như cải xanh, cải xoăn… rất giàu vitamin cùng với các chất chống oxy hóa là zeaxanthin và lutein nên chúng có thể hỗ trợ tăng cường thị lực, giúp đôi mắt của bạn được bảo vệ khỏi tác động của những tia cực tím do ánh nắng mặt trời gây ra, từ đó làm tăng mật độ sắc tố của tế bào trong điểm vàng. Tuy nhiên, cần lưu ý là để đảm bảo được những lợi ích như trên thì bạn không nên luộc hoặc nấu quá chín mà có thể chế biến thành một số món ăn khác như salad, rửa sạch làm nước sinh tố chẳng hạn.
2. Các loại quả hạch và cây họ đậu
Các loại quả hạch như óc chó, hạt điều rồi quả hạch Brazil và cây họ đậu là đậu lăng, đậu phộng… cũng rất vinh dự khi được biết đến là thực phẩm giúp sáng mắt vô cùng tuyệt vời. Chúng chứa nhiều vitamin E cũng như axit béo Omega-3 với hàm lượng dồi dào giúp bảo vệ đôi mắt của bạn do những tác động tuổi tác gây nên.
3. Các loại hạt
Tương tự như các loại quả hạch thì một số hạt là hạt lanh, hạt chia… cũng có chứa hàm lượng omega-3 và vitamin E khá cao nên hoàn toàn có khả năng bảo vệ đôi mắt của bạn một cách tốt nhất.

vitamin%20E

wAAACH5BAEKAAAALAAAAAABAAEAAAICRAEAOw==

4. Trái cây có múi
Các loại trái cây có múi có thể kể đến là cam, bưởi và chanh. Chúng rất giàu hàm lượng vitamin C- một loại vitamin giống như vitamin E, chất chống oxy hóa đã được Hiệp hội nhãn khoa Mỹ khuyến cáo có thể mang lại tác dụng tuyệt vời là bảo vệ mắt trước những tác động do tuổi tác gây nên.
5. Rau bina
Trong danh sách thực phẩm tốt cho mắt cận mà quên không nhắc đến rau bina hay còn được gọi là cải mâm xôi, rau chân vịt thì đúng là một sự thiếu sót cực kỳ lớn. Bởi trong loại rau này, có chứa hàm lượng beta carotene cùng với vitamin C lớn, vừa có thể chống oxy hóa lại giúp dễ dàng hấp thụ 40-90% lượng ánh sáng xanh có cường độ mạnh. Không những thế, nó còn có thể cung cấp thành phần dinh dưỡng zeaxanthin và lutein dồi dào, hỗ trợ bảo vệ võng mạc tốt hơn đồng thời phòng tránh, ngăn ngừa được một số bệnh tật liên quan đến mắt.
6. Cà rốt
Trong cà rốt có chứa rất nhiều hoạt chất beta carotene – được coi là tiền thân của vitamin A, vừa giúp tăng cường sức khỏe của giác mạc bảo vệ đôi mắt đồng thời lại ngăn ngừa một số bệnh tật như mù đêm. Không những vậy, cà rốt còn cực kỳ giàu chất xơ và kali hay thành phần dinh dưỡng lutein nên có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng rất hiệu quả, tuyệt vời.
7. Khoai lang
Không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà khoai lang cũng chính là một trong những thực phẩm tốt cho mắt cận thị mà không phải ai cũng biết. Nó có chứa một hàm lượng vitamin A dồi dào nên không những hạn chế được tình trạng khô mắt, bảo vệ đôi mắt khỏi bị nhiễm khuẩn, virut mà còn hỗ trợ cải thiện thị lực và ngăn ngừa một số bệnh tật liên quan đến mắt cực kỳ tốt.

Vitamin A for eye1

wAAACH5BAEKAAAALAAAAAABAAEAAAICRAEAOw==

8. Trứng
Trứng chính là một trong những loại thực phẩm cực kỳ phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, mang lại lợi ích cao cho sức khỏe của con người. Tuy nhiên, để cải thiện thị lực thì nhiều người khuyên là nên sử dụng trứng gà. Bởi trong lòng đỏ của trứng gà, có hàm lượng zeaxanthin cao nên hoàn toàn có khả năng bảo vệ đôi mắt của bạn tránh khỏi những tác hại của tia cực tím do ánh nắng mặt trời gây ra. Một trong những cách chế biến của trứng gà được yêu thích và ưa chuộng nhiều nhất hiện nay chính là món trứng gà sữa tươi. Bạn nên mua trứng gia cầm tươi, sạch, an toàn 100% để sử dụng.
9. Thịt bò
Thịt bò cũng là một trong những thực phẩm bổ mắt giảm cận thị mà không phải ai cũng biết và hiểu rõ. Nó chứa hàm lượng dinh dưỡng kẽm khá cao nên hoàn toàn có thể giúp bảo vệ võng mạc hay mô mạch xung quanh võng mạc. Từ đó, sử dụng thịt bò tươi ngon sẽ hỗ trợ việc trì hoãn mất thị lực do liên quan đến thoái hóa điểm vàng hay bởi tuổi tác gây ra.
10. Uống nhiều nước
Không chỉ riêng với mắt mà đối với cơ thể bình thường của mỗi con người thì hàng ngày đã nên bổ sung từ 2-2,5 lít nước. Do đó, đừng ngạc nhiên khi nước cũng chính là một trong những thực phẩm cực kỳ quen thuộc, gần gũi và phổ biến mà bạn nên biết để nạp năng lượng cho đôi mắt vào mỗi ngày mới.
11. Các loại ngũ cốc
Các loại ngũ cốc thơm ngon, bổ dưỡng như yến mạch, khoai lang, ngô… cũng là thực phẩm giúp sáng mắt mà mọi người nên bổ sung trong chế độ thực đơn ăn uống hàng ngày. Chúng có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A rồi beta caroten… nên hỗ trợ giúp bảo vệ đôi mắt khỏi những tác động bên ngoài cực kỳ tốt.
12. Trái cây và rau xanh có màu (cà chua, ớt chuông, dâu tây,..)
Tất cả những trái cây tươi ngon, sạch, an toàn như cà chua, ớt chuông đỏ, tím, vàng, rồi dâu tây hay các loại rau xanh có màu… đều rất tốt cho sức khỏe của đôi mắt. Bởi chúng chứa hàm lượng chất dinh dưỡng vitamin A, C, B6 hay lutein, beta carotene… dồi dào, giúp bảo vệ đôi mắt của con người một cách tốt nhất, hỗ trợ ngăn ngừa, phòng tránh nhiều bệnh liên quan đến mắt.
13. Cá hồi
Ăn cá hồi thường xuyên có thể giúp bảo vệ võng mạc khỏi bị hư hại và ngăn ngừa suy giảm thị lực. Cá hồi rất giàu axit béo omega-3, giúp ngăn ngừa bệnh khô mắt.
Các axit béo omega-3 cũng giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Để hấp thụ tối đa lượng axit omega -3 nên ăn một tuần hai bữa cá hồi. Ngoài cá hồi, các loại cá nước lạnh khác giúp duy trì sức khoẻ mắt là cá mòi, cá trích, cá thu và cá ngừ.

c%C3%A1%20h%E1%BB%93i%20t%E1%BB%91t%20cho%20m%E1%BA%AFt

wAAACH5BAEKAAAALAAAAAABAAEAAAICRAEAOw==

14. Hạt hướng dương
Cùng với các loại hạt như đã phân tích ở trên thì hạt hướng dương cũng chứa rất nhiều vitamin E có tác dụng ngăn ngừa chứng khô mắt hiệu quả. Đặc biệt, trong những lúc bạn ngồi máy tính nhiều thì nhâm nhi loại hạt sấy khô mùi vị thơm ngon, dễ ăn này sẽ là sự lựa chọn cực kỳ lý tưởng để bạn bảo vệ sức khỏe, đôi mắt lẫn vóc dáng, làn da.
15. Các sản phẩm từ sữa
Các sản phẩm từ sữa hay sữa chua lên men tự nhiên 100%, mát bổ chính là một trong những thực phẩm bổ mắt giảm cận thị vô cùng lý tưởng và tuyệt vời mà không phải ai cũng biết. Lý do là trong những sản phẩm này luôn có chứa rất nhiều kẽm, vitamin A, khoáng chất, giúp bảo vệ giác mạc, tăng khả năng nhìn đêm cho đôi mắt và ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể. Tùy theo sở thích, bạn có thể ăn các sản phẩm này kèm với nhiều món khác trong ngày, nhưng tốt nhất nên ăn vào bữa sáng hoặc bữa phụ để đảm bảo sức khỏe.
16. Quả việt quất
Quả việt quất hỗ trợ sự hoạt động của mắt thông qua các chất chống oxy hoá, chống viêm, ổn định collagen, bảo vệ mạch. Ăn quả việt quất thường xuyên cải thiện tầm nhìn và tăng cường mạch máu ở phía sau mắt.
Quả việt quất cũng có chứa anthocyanins, giúp hạ thấp huyết áp và viêm cũng như ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch cung cấp oxy cho võng mạc. Ngoài quả việt quất, thường xuyên ăn quả mâm xôi, dâu tằm, dâu tây.
17. Quả óc chó
Óc chó chứa một lượng lớn các axit béo omega-3 đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khoẻ tổng thể của mắt. Ngoài ra, quả óc chó chứa chất chống oxy hoá, kẽm và vitamin E, giúp chống viêm và bảo vệ sức khoẻ tim mạch.
Ngoài quả óc chó, bạn cũng có thể ăn các loại hạt khác như hạnh nhân, hạt lanh và đậu phộng. Ăn một ít quả óc chó hàng ngày có thể cải thiện sức khoẻ mắt và bảo vệ mắt khỏi nhiều loại vấn đề về thị lực khác nhau.

qu%E1%BA%A3%20%C3%B3c%20ch%C3%B3

wAAACH5BAEKAAAALAAAAAABAAEAAAICRAEAOw==

18. Quả ớt
Tất cả các loại ớt xanh, đỏ, vàng, cam, thậm chí tím, nâu và đen đều rất tốt cho sức khỏe mắt. Ớt là một trong những nguồn giàu vitamin A và C. Vitamin A giúp duy trì thị lực, vitamin C bảo vệ mắt chống lại bệnh đục thủy tinh thể.
Ngoài ra ớt cũng rất giàu vitamin B6, lutein, zeaxanthin, beta-carotene và lycopene. Tất cả các chất dinh dưỡng này là cần thiết để duy trì sức khoẻ tổng thể của mắt.
19. Quả Bơ
Bơ cũng rất tốt cho đôi mắt. Trong bơ chứa lutein giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và các bệnh về mắt khác liên quan đến tuổi tác. Chúng cũng chứa chất beta-carotene và vitamin B6, C, và E cần thiết để thị lực tốt và để bảo vệ đôi mắt khỏi những tổn thương do oxy hóa dẫn đến suy giảm thị lực.
20. Quả dâu tây
Dâu tây có chứa một lượng vitamin C dồi dào giúp giữ cho mắt khỏi bệnh viêm. Các chất chống oxy hoá khác nhau có trong dâu tây có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề mắt như khô mắt, thoái hóa điểm vàng và khuyết tật thị lực. Ăn dâu tây hàng ngày có thể làm giảm khả năng xảy ra các vấn đề về mắt liên quan đến tuổi tác.
21. Bông cải xanh
Bông cải xanh chứa một lượng vitamin B2 dồi dào. Thiếu vitamin B2 có thể khiến mắt nhạy cảm với ánh sáng, có thể gây viêm, mờ mắt và mệt mỏi mắt. Vitamin B2 cũng đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa đục thủy tinh thể hoặc trì hoãn đục thủy tinh thể do tuổi tác.
Bông cải xanh cũng chứa các chất chống oxy hoá như lutein và zeaxanthin, và vitamin A rất cần thiết cho thị lực khỏe mạnh. Để có được lợi ích dinh dưỡng tối đa, hãy ăn bông cải xanh sống vd như trộn salad hoặc xay sinh tố.
Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng một phần không nhỏ đến hiệu quả điều trị đôi mắt mắc tật khúc xạ.
Xem thêm: Cách phòng tránh bệnh cận thị

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

KIẾN THỨC

TIN TỨC

Bạn đang tìm địa chỉ mua kính mắt tại Hà Nội? Vậy thì không nên bỏ qua thông tin về 5 cửa hàng kính mắt uy tín theo đánh giá của người dùng!
Trên đời này, đúng là có những điều tồn tại ngay trước mắt và không dễ dàng để thấu hiểu.
Sử dụng các thiết bị điện tử quá mức là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vấn đề về mắt ở trẻ nhỏ. Đáng trách hơn, hiện nay sự thờ ơ và thiếu trách nhiệm của các bậc phụ huynh lại là yếu tố góp phần làm hại đến đôi mắt của con em mình.
Chiếc điện thoại di động - người tình 4.0 đang làm bạn trở nên bớt quan tâm đến những người thân yêu trong gia đình.

THƯƠNG HIỆU

1. Thương hiệu
2. Tính năng
3. Độ cận
4. Độ viễn
5. Chiết suất
6. Khoảng giá